Adsense 728x90

Adsense 728x90

Adsense 970x90

Adsense 970x90

Những triệu chứng và tác hại của bệnh vảy nến

6/7/18

Ở nước ta, bệnh vảy nến chiếm 3-5% tổng số bệnh nhân qua khám da liễu.

Bệnh vảy nến được biết qua trong khoảng thời thượng cổ nhưng qua bây giờ tác nhân và sinh bệnh học của bệnh vảy nến vẫn còn rộng rãi điều chưa minh bạch .

thường nhật các tế bào da cũ chết đi, bong ra và rất nhiều tế bào da mới thay thế. Ở người mắc bệnh vảy nến, công đoạn này diễn ra nhanh gấp 10 lần (hiện tượng tăng sinh tế bào da) khiến cho các tế bào da cũ và mới không kịp thay thế, dồn đống lại tạo thành một vài mảng dày, đỏ, với vảy trắng hay bạc. Bệnh vảy nến bị thể phát khởi ở giai đoạn sớm từ 16 - 22 tuổi hoặc ở thời gian muộn từ 50 - 60 tuổi. Bệnh sở hữu thể kéo dài suốt đời hay bộc phát với rất nhiều đợt riêng lẻ. Bệnh có biểu hiện rất rộng rãi, từ chừng độ nhẹ mà người bệnh không nhận mặt, qua chừng độ nặng hậu quả qua đời sống sinh hoạt của người bệnh.




Vảy nến trình bày như thế nào?


nguy hại da: Hay gặp và điển hình nhất là một số dát đỏ có vảy trắng phủ trên bề mặt, vảy dày, với đa dạng lớp xếp chồng lên nhau rất dễ bong và giống như giọt nến (vì vậy sở hữu tên gọi là “vảy nến”). Kích thước nguy hại nhiều ít khác nhau nhiễm một số con phố kính trong khoảng 1- 20cm hoặc to hơn. Vị trí điển hình nhất của những dát đỏ sở hữu vảy là vùng tì đè, hay cọ xát như: khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. bên cạnh đó , sau một giai đoạn tiến triển một vài nguy hại lây thể lan ra toàn thân. Người mắc bệnh vảy nến thường không ngứa, không một số thế 1 số nhìn thấy thể ngứa, châm chích, bỏng rát. Trường hợp nặng, người bệnh với thể xuất hiện phổ thông mụn mủ hoặc đỏ da đầy đủ cơ thể .

tổn hại móng: sở hữu khoảng 30-40% bệnh nhân vảy nến bị tổn thương móng tay, móng chân. một số móng ngả màu vàng đục, sở hữu một số chấm lỗ rỗ trên bề mặt. sở hữu thể móng dày, dễ mủn hoặc mất cả móng.

có hại khớp: Tỷ lệ khớp bị có hại trong vảy nến tùy từng thể. Thể nhẹ, tổn hại da khu trú, chỉ sở hữu khoảng 2% bệnh nhân với mô tả khớp. khi mà chậm tiến độ ở thể nặng, dai dẳng có đến 20% bệnh nhân có nguy hại khớp. mô tả hay gặp nhất là viêm khớp kinh niên , biến dạng khớp, cứng khớp, lệch khớp, bệnh nhân cử động vận động rất khó khăn... một số bệnh nhân thương tổn da rất ít nhưng biểu đạt ở khớp rất nặng, đặc trưng là khớp gối và cột sống.

bệnh vảy nến có lây hay không? Mắc bệnh vảy nến vì sao?

lý do thật sự của vảy nến vẫn chưa rõ. hiện nay đa dạng nghiên cứu cho thấy có tính di truyền (10% con mắc bệnh nếu bố hoặc mẹ bệnh, 40% con mắc bệnh nếu cả ba má đều bệnh). một số giả thuyết khác cho rằng, vảy nến sở hữu can dự đến gene và rối loàn miễn nhiễm ở cơ thể người bệnh, trong khoảng Đó dẫn tới các tế bào da nâng cao sinh rất nhanh và bất thường . tuy nhiên, 1 số nhân tố môi trường cũng góp phần khởi phát , thúc đẩy cũng như sinh nên nặng thêm bệnh vảy nến. một số tác nhân chậm tiến độ gồm:

Chấn thương: vảy nến sở hữu thể xuất hiện ở các da bị chấn thương thậm chí cả một số vết trầy xước nhẹ.

Nhiễm trùng: nhiễm trùng tuyến phố hô hấp trên do liên cầu trùng như viêm họng, viêm amidan sở hữu thể gây khởi phát vảy nến giọt (một dạng vảy nến) hoặc làm nặng thêm trại thái bệnh vảy nến hiện mắc. Nhiễm HIV cũng làm nặng thêm bệnh vảy nến.

Do sử dụng thuốc: 1 số thuốc với thể gây khởi phát hoặc làm nặng thêm bệnh vảy nến như thuốc điều trị nâng cao áp huyết (ức chế men chuyển, beta-blocker), kháng sốt rét tổng hợp (chloroquin), lithium, một số kháng viêm non-steroid (indomethacine), progesterone và corticosteroid.

Stress: buồn phiền, lo lắng , bức xúc , stress thường dễ khiến bùng phát và nặng thêm bệnh vảy nến.

nguyên tố thời tiết: thời tiết lạnh và khô dễ gây bùng phát bệnh vảy nến. Thời tiết nắng, nóng và ẩm thường khiến cho giảm nhẹ bệnh. không những thế , 1 số người thường bùng phát bệnh nặng hơn khi tiếp xúc với nắng (vảy nến nhạy cảm ánh sáng).

Rượu và thuốc lá: khiến cho nặng thêm bệnh vảy nến.

một số thể lâm sàng

Triệu chứng chung và đặc trưng của bệnh vảy nến là những mảng dày, đỏ được phủ bởi các vảy trắng hay bạc. không rất nhiều thế , tùy theo vị trí xuất hiện và đặc điểm của rất nhiều tổn hại, còn sở hữu một vài triệu chứng biệt lập theo từng dạng bệnh.

Vảy nến thể mảng: những mảng da thường xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối và vùng dưới lưng. Đây là dạng thường gặp của bệnh vảy nến.

Vảy nến mụn mủ: xuất hiện một số mụn mủ ở vùng da tay và chân.

Vảy nến giọt: một vài hậu quả hình thành dạng giọt nước xuất hiện khắp thân thể, thường gặp ở trẻ con sau một đợt viêm họng do nhiễm streptococci.

Viêm khớp vảy nến: sưng những khớp ngón tay, ngón chân hoặc xương sống, đầu gối...

Vảy nến móng: móng dày và với những lỗ nhỏ trên bề mặt móng.

Vảy nến da đầu: trên da đầu sở hữu vảy hay những mảng da dày màu trắng bạc.

Vảy nến nếp gấp: thường gặp ở người bị béo phì sở hữu một số hậu quả ở các vùng nếp gấp của da như: nách, háng, mông...

Vảy nến hình thành các biến chứng gì?


Vảy nến là 1 bệnh không ổn định, nếu như không được săn sóc và điều trị đúng người bệnh mang thể bị những biến chứng sau: đỏ da toàn thân, vảy nến mủ, viêm khớp, nhiễm trùng da... 1 số nghiên cứu liệu trình đây không lâu cho thấy vảy nến là Yếu tố nguy cơ đối lây hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch (nghĩa là dễ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch hơn) nhất là đối với một số người vảy nến nặng.

Bệnh vảy nến được điều trị như thế nào?


hiện tại vẫn chưa nhiễm phác đồ nào với thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh vảy nến. tiêu chí chính của điều tri benh vay nen tren da dau (dùng thuoc tri vay nen da dau, thuốc sinh học , quang đãng trị liệu...) là giảm viêm và kiểm soát trạng thái tăng sinh tế bào da, giúp người bệnh kéo dài thời kì ổn định của bệnh cũng như ngăn ngừa và hạn chế tối đa một số biến chứng của bệnh. bởi vì vậy , người bệnh cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của chuyên gia chuyên khoa da cũng như cần biết những việc nên làm và ko nên khiến cho hàng ngày nhằm giúp kiểm soát và chung sống hòa bình bị bệnh được thấp hơn.

Lời khuyên của thầy thuốc


Do vảy nến là bệnh kinh niên bởi thế người bệnh cần hiểu biết rõ về bệnh cũng như những liệu pháp điều trị hiện nay , những điều nên khiến cho và cần giảm thiểu nhằm giúp bản thân với thể chung sống hòa bình và hạn chế tối đa rất nhiều biến chứng của bệnh.

một số điều người bệnh vảy nến nên làm: Giữ vệ sinh da tốt, hạn chế khiến thương tổn da và làm khô da, xem sang thương da mỗi ngày nhằm phát hiện trạng thái nhiễm trùng. hạn chế sợ hãi, bức xúc , xúc động mạnh. không hút thuốc và uống rượu bia. Tắm nắng mỗi ngày khoảng 15-30 phút (trừ trường hợp vảy nến nhạy cảm ánh sáng). dùng thuốc theo toa của thầy thuốc chuyên khoa da liễu. thông báo cho thầy thuốc hồ hết những thuốc mình đang sử dụng , kể cả thuốc không kê toa. Tái khám đúng hứa hẹn.

một vài điều không nên làm: ko áp dụng thuốc không chứa trong chỉ đinh của chuyên gia. ko tự tiện thoa thuốc với đựng corticosteroid mà không với quan điểm của chuyên gia chuyên khoa . không tự ý ngưng hay hậu quả thuốc mà không thấy quan điểm của bác sĩ chuyên khoa .
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2017 Tư vấn sức khỏe, bệnh khó nói